Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cafe với 50 triệu

680
Mở quán cafe với 50 triệu
Mở quán cafe với 50 triệu

Đâu là mô hình có thể lựa chọn để kinh doanh mở quán cafe với 50 triệu?

Cần phải phân bổ ngân sách như thế nào, lập kế hoạch ra sao để đảm bảo hạn chế tối đa chi phí phát sinh, giúp mọi việc diễn ra một cách thuận lợi nhất?

Cần chuẩn bị những gì để có thể mở một quán cafe hoạt động hiệu quả, có thể thu hồi vốn sau khoảng 1 – 3 tháng hoạt động?

Cùng Fc Good Coffee tìm hiểu kinh nghiệm mở quán cafe với 50 triệu được tổng hợp từ chia sẽ của nhiều chuyên gia trong ngành để từ đó biết cách chuẩn bị mọi thứ thật hoàn hảo để việc kinh doanh đạt kết quả tốt nhất nhé.

1. Lựa Chọn Mô Hình Phù Hợp Khi Mở quán cafe với 50 triệu

Việc lựa chọn mô hình kinh doanh luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu đặc biệt là khi bạn có số vốn khá “khiêm tốn”. Bởi nếu chọn sai, bạn có thể phải bỏ dở nửa chừng do không đủ vốn để triển khai hoặc không thể phát huy hiệu quả tối đa số vốn mà bạn có.

Lựa Chọn Mô Hình Phù Hợp Khi Mở quán cafe với 50 triệu
Lựa Chọn Mô Hình Phù Hợp Khi Mở quán cafe với 50 triệu

4 mô hình cafe với số vốn 50 phổ biến trên thị trường hiện nay:

1.1. Cafe Take Away

Cafe Take Away là mô hình người mua mang cafe đi mà không trực tiếp dùng tại quán. Đối tượng chủ yếu mà hình thức này hướng đến phần lớn là giới trẻ, học sinh/sinh viên, nhân viên văn phòng, ngườ bận rộn không có nhiều thời gian,…

Ưu điểm Nhược điểm
  • Số vốn đầu tư ban đầu thấp
  • Không tốn chi phí vào việc xây dựng, thiết kế nội thất, phục vụ
  • Lượng khách hàng tiềm năng đa dạng
  • Khả  năng thu hồi vốn nhanh
  • Mức độ cạnh tranh lớn
  • Yêu cầu mùi vị, chất lượng đồ uống cũng như an toàn vệ sinh cao.

1.2. Cafe Xe Đẩy Có Ghế Ngồi

Cafe xe đẩy có ghế ngồi được đánh giá là loại hình kinh doanh khá quen thuộc ở các thành phố lớn hiện nay. Với sự chuẩn bị hết sức đơn giản, chỉ cần 1 chiếc xe đẩy cùng vài chiếc ghế nhỏ là đã đủ để bạn bắt đầu mô hình kinh doanh này.

Bên cạnh đó, đây còn được xem là mô hình mở rộng của hình thức cafe Take Away. Không chỉ bán mang đi mà cafe xe đẩy có ghế ngồi còn phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu ngồi lại thưởng thức cafe, bàn công chuyện với nhau. Và đối tượng khách hàng chủ yêu là cư dân đang sinh sống trong khu vực hoặc khách vãng lai tiện đường ghé thăm quán cafe.

Cafe Xe Đẩy Có Ghế Ngồi
Cafe Xe Đẩy Có Ghế Ngồi
Ưu điểm Nhược điểm
  • Hình thức kinh doanh đơn giản, chi phí đầu tư ban đầu thấp.
  • Có thể linh hoạt thay đổi địa điểm kinh doanh
  • Giúp chủ đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn.
  • Mức độ cạnh tranh thị trường cao
  • Dễ vi phạm lấn chiếm lòng đường
  • Chịu sự quản lý gắt gao của quản lý khu vực

1.3. Cafe Cóc

Xuất hiện từ những năm 70, Cafe cóc được xem như hình thức văn hóa tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam. Được yêu thích bởi sự gần gũi, đơn giản và mộc mạc. Chỉ cần một khoảng mặt bằng rộng cùng không gian thoáng đãng, một vài bộ bàn ghế nhựa, dụng cụ pha chế cafe cùng một nguồn cung cấp nguyên/vật liệu sạch là có thể bắt đầu mở quán. Đối tượng của mô hình này cũng hết sức đa dạng từ học sinh/sinh viên, thanh niên cho đến dân công sở, người già.

Cafe Cóc
Cafe Cóc
Ưu điểm Nhược điểm
  • Khả năng ổn định cao, luôn có nguồn khách hàng ổn định
  • Thời gian thu hồi vốn nhanh
  • Lượng khách hàng đa dạng, dễ tính
  • Không đòi hỏi kỹ năng quản lý, Marketing,…
  • Thật sự khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp
  • Có nguy cơ bị xử phạt do lấn chiếm lòng lề đường
  • Chịu sự kiểm soát gắt gao của quản lý khu vực.

1.4. Cafe Bóng Đá Đơn Giản

Được đánh giá là mô hình yêu thích hàng đầu của nam giới đam mê bóng đá muốn tìm địa điểm gặp gỡ nhau để cùng chia sẻ sở thích. Đây cũng được xem là mô hình thu hút lượng khách hàng rất lớn đặc biệt là vào những thời điểm mùa giải bóng đá như World Cup, Euro, Seagame…

Chỉ cần màn hình tivi, màn hình máy chiếu kích thước lớn cùng một vài bộ bàn ghế đơn giản, nguyên vật liệu cùng dụng cụ pha chế cafe là đủ để bạn phục vụ được nhu cầu tụ tập xem bóng đá của khách hàng.

Cafe Bóng Đá Đơn Giản
Cafe Bóng Đá Đơn Giản
Ưu điểm Nhược điểm
  • Dễ dàng trong việc xác định cũng như xây dựng phong cách quán thu hút khách hàng tiềm năng
  • Không quá chú trọng vào chất lượng đồ uống cũng như phục vụ
  • Có thể tận dụng để kinh doanh thêm các loại thức ăn nhanh, ăn vặt, thức ăn nóng để thu thêm lợi nhuận.
  • Thường chỉ đông khách vào các mùa bóng đá
  • Đòi hỏi chi phí đầu tư mặt bằng kinh doanh, thiết bị chiếu bóng hiện đại
  • Trong quán dễ xảy ra mất an ninh, trật tự, dễ xảy ra xô xát khi khách hàng gây gổ.

2. Cách Phân Bổ Ngân Sách Mở quán cafe với 50 triệu

Sau khi đã lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp nhất với khả năng, sở thích. Điều tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch phân bố chi phí hợp lý. Và tùy theo từng hình thức khác nhau sẽ có những ưu tiên đầu tư khác nhau. Có thể kể đến như:

  • Cafe take away: Chi phí thuê mặt bằng, máy pha cafe, ly nhựa mang đi…
  • Cafe xe đẩy có ghế ngồi: Chi phí mua sắm xe đẩy, ghế nhựa, ly đựng đồ uống tại chỗ/mang đi…
  • Cafe cóc thời xưa: Chi phí thuê mặt bằng, bàn ghế…
  • Cafe chiếu bóng: Chi phí đầu tư mặt bằng, máy chiếu/tivi, bàn ghế, …
Cách Phân Bổ Ngân Sách Mở quán cafe với 50 triệu
Cách Phân Bổ Ngân Sách Mở quán cafe với 50 triệu

Để giúp bạn hiểu thêm về cách phân bổ ngân sách mở quán cafe với 50 triệu. Hãy cùng tham khảo bảng thống kê chi phí mô hình kinh doanh cafe take away dưới đây:

STT Chi phí Giá tiền
1 Thuê mặt bằng 3 tháng đầu (khoảng 10m2) 18.000.000đ
2 Chi phí trang trí cửa hàng 2.000.000đ
3 Đầu tư trang thiết bị cho quán 14.000.000đ
Tủ lạnh 3.000.000đ
Máy pha cafe 5.500.000đ
Máy xay sinh tố 2.000.000đ
Máy ép trái cây 1.500.000đ
Bình siêu tốc 500.000đ
Một số dụng cụ pha chế khác 1.200.000đ
Thùng đá 300.000đ
4 Nguyên vật liệu 2.200.000
Cafe rang xay 450.000đ
Các loại Trà: trà lipton, trà lài 150.000đ
Đường cát 100.000đ
Sữa, yaourt, siro 200.000đ
Trái cây: Chanh, cam, dâu,… 300.000đ
Dụng cụ đựng đồ mang đi (có logo, thương hiệu riêng của quán) 1.000.000đ
5 Tiền thuê nhân viên phục vụ, pha chế (2 nhân viên part-time) 5.000.000đ
6 Tham gia khóa học pha chế 5.000.000đ
7 Khoản chi phí dự phòng 4.000.000đ
TỔNG 50.000.000đ

3. Tiến Hành Lựa Chọn Địa Điểm Mở Quán Thu Hút Khách

Tùy theo từng mô hình kinh doanh quán cafe khác nhau mà yêu cầu diện tích mặt bằng cũng khác nhau. Ví dụ:

  • Kinh doanh mô hình cafe Take away, cafe xe đẩy có ghế ngồi: Diện tích tối thiểu khoảng tầm 10 – 15m2
  • Kinh doanh mô hình cafe cóc, cafe bóng đá: Cần diện tích rộng hơn khoảng 30m2.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn vị trí mặt bằng cần đảm bảo gần với nơi học tập/làm việc của các đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như đáp ứng được một số tiêu chí như đường hai chiều, có bãi giữ xe rộng gần quán, nơi thuận tiện cho việc di chuyển,…

Một Số Lưu Ý Khi Thuê Mặt Bằng Mở Quán Cafe

  • Mặt bằng nằm ở vị trí dễ tìm, không bị che khuất bởi cảnh quan xung quanh
  • Quán không quá cũ kỹ, chủ thuê đồng ý cho xây dựng, sửa chữa, trang trí…
  • Đảm bảo thuê nhà với hợp đồng dài hạn, đủ thời gian để thu hồi lại vốn, kiếm lời sau khi đã trừ đi những tháng sửa chữa cũng như khi hoạt động chưa mang lại doanh thu.
  • Cần nghiêm túc đầu từ thời gian, công sức để tìm kiếm trước khi quyết định thuê mặt bằng.

4. Xây Dựng Thiết Kế Phong Cách Quán Đơn Giản, Đẹp Mắt

Việc tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu khi mới bắt đầu kinh doanh quán cafe đặc biệt là với số vốn 50 triệu.

Trong thời buổi Internet bùng nổ như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế không gian quán bằng cách tham khảo ý tưởng, bản vẽ từ website, fanpage, diễn đàn thảo luận các quán cafe khác nhau để xây dựng phong cách quán cho mình.

Tuy nhiên, để có thể bố trí không gian quán chuyên nghiệp vừa đẹp mắt, độc đáo nhưng vẫn đảm bảo tạo dấu ấn riêng không phải là điều dễ dàng đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, việc đầu tư thuê đơn vị chuyên thiết kế quán cafe sẽ đảm bảo mang lại hiệu quả tốt hơn. Mức chi phí thuê phổ biến hiện nay là khoảng 150.000 VNĐ/m2.

Xây Dựng Thiết Kế Phong Cách Quán Đơn Giản, Đẹp Mắt
Xây Dựng Thiết Kế Phong Cách Quán Đơn Giản, Đẹp Mắt

5. Tham Gia Khóa Học Pha Chế Quán Cafe

Việc có giữ chân được khách hàng mục tiêu hay không sẽ ảnh hưởng rất lớn để sự thành công hay thất bại của quán cafe. Và những món đồ uống thơm ngon, hấp dẫn sẽ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn làm được điều đó.

Vì vậy, việc tham gia một khóa học pha chế đồ uống, cafe được đánh giá là bước quan trọng hàng đầu đối với bất kỳ chủ quán nào. Hiện nay, bên cạnh việc đào tạo về kỹ năng, công thức pha chế đồ uống. Các khóa học pha chế còn đào tạo thêm một số kinh nghiệm mở quán, kỹ năng quản lý quầy bar, đồ uống, cách lựa chọn những nguyên liệu phù hợp. Từ đó, giúp việc quản lý, vận hành quán cafe trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Tham Gia Khóa Học Pha Chế Quán Cafe
Tham Gia Khóa Học Pha Chế Quán Cafe

6. Xây Dựng Menu Quán

Bên cạnh những món đồ uống thơm ngon, hấp dẫn. Việc xây dựng menu tinh tế, đẹp mắt với giá cả phù hợp cũng góp phần quan trọng vào việc thu hút cũng như giữ chân khách hàng mục tiêu.

3 nguyên tắc khi xây dựng menu cho quán cafe với 50 triệu:

lợi nhuận khi kinh doanh luôn là 2 tiêu chí quan trọng hàng đầu mà bạn cần quan tâm.

  • Đơn giản: Việc xây dựng menu cần đảm bảo một danh sách các món đồ uống phù hợp nhất với các đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó là một số các món đang là “trend” trên thị trường cũng như là các món đặc trưng giúp tạo nên ấn tượng dành riêng cho quán của bạn.
  • Menu đảm bảo lợi nhuận kinh doanh: Theo kinh nghiệm mở quán cafe với 50 triệu. Số lãi thu được trên ly cafe thường rất thấp. Vì vậy, việc bảo đảm bán được số lượng lớn sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên, cần định mức giá đồ uống sao cho vừa phù hợp với mặt bằng chung thị trường, vừa giúp thu được lợi nhuận sau khi đã trừ đi mọi chi phí.

7. Đăng ký giấy phép kinh doanh quán cafe

Để mở quán cafe, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục kinh doanh cần thiết như giấy phép kinh doanh được cấp bởi cơ quan đăng ký kinh doanh, giấy phép chứng nhận an toàn thực phẩm, các loại thuế như: thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp,… theo quy định của pháp luật.

8. Quảng bá quán cafe

Việc thực hiện các chiến dịch quảng bá, tiếp thị cho quán cafe được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu thu hút khách hàng đến với quán cafe của bạn. Hiện nay, có hai hình thức quảng cáo phù hợp nhất mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của mình nhanh chóng và đơn giản nhất tiếp cận với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

  • Quảng cáo truyền thống: Phát tờ rơi, căng băng rôn quảng cáo, sử dụng thẻ thành viên, thực hiện các chương trình khuyến mãi,…
  • Marketing Online:, xây dựng fanpage/website giới thiệu về quán cafe, chạy quảng cáo facebook, tham gia các group đồ uống, địa điểm check in…

Kết luận

Vừa rồi là kinh nghiệm mở quán cafe với 50 triệu được Listaz.vn tìm hiểu và tổng hợp lại từ chia sẻ của nhiều chuyên gia trong ngành. Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp trong bài viết, bạn đã biết cách chuẩn bị mọi thứ thật hoàn hảo để việc kinh doanh đạt kết quả tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công !

Xem thêm