Có rất nhiều cách để mở một quán cà phê. Một trong những cách phổ biến để mở quán cà phê của bạn là trở thành một phần của nhượng quyền hiệu. Mô hình kinh doanh này đang ngày càng phát triển rộng rãi cả trên thế giới và Việt Nam. Bạn có thể đã nghe nói về các quán cà phê như: Cộng Cafe, Milano Cafe,… Đây đều là những thương hiệu nhượng quyền quán cà phê thành công. Nhưng cũng có những chuỗi cafe nhượng quyền thất bại, đó là những cái tên bạn không biết đến. Và câu hỏi đặt ra khi bạn muốn mở một quán cafe là: Có nên mở quán cafe nhượng quyền không? Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta cần xem lại những ưu và nhược điểm của hình thức kinh doanh cà phê nhượng quyền.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê ngày càng rõ ràng trong thập kỷ qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Điều này đã dẫn đến sự bùng nổ của nhiều hình thức nhượng quyền kinh doanh quán cà phê. Có nghĩa là những người không có bất kỳ kinh nghiệm bán lẻ cà phê nào nhưng có vốn đáng kể vẫn có thể mở một quán cà phê. Khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê là ước mơ của nhiều người.
Tuy nhiên, việc chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc bắt đầu quán cà phê của riêng bạn từ đầu là điều khó khăn đối với nhiều người. Nếu đúng như vậy, đây là lúc mà việc nhượng quyền kinh doanh cà phê sẽ giúp bạn gia nhập thị trường.
Quán cà phê đã trở thành nơi chúng ta gặp gỡ bạn bè, hẹn hò, gặp gỡ đối tác kinh doanh. Mọi người ở khắp mọi nơi đòi hỏi cơ hội cho các cửa hàng cà phê. Mọi người cũng thích sự ổn định và nhất quán, đó là một khía cạnh của ngành nhượng quyền.
Nhưng không phải ai cũng có thể thành công với quán cafe nhượng quyền. Tại Việt Nam, các quán các phê nhượng quyền thành công chỉ chiếm 5%. Hơn 70% quán cà phê nhượng quyền đóng cửa sau một năm kinh doanh. Đó chính là điều khiến các nhà đầu tư phân vân có nên mở quán cafe nhượng quyền không?
Để có thể lọt vào 5% thành công đó, các nhà đầu tư cần phải phát triển hết ưu thế của việc kinh doanh nhượng quyền. Cũng như hạn chế tất cả những nhược điểm khi sử dụng thương hiệu nhượng quyền. Vậy những ưu điểm và nhược điểm đó là gì?
Ưu điểm của các quán cafe nhượng quyền thương hiệu
Nhận biết thị trường
Một thương hiệu quán cà phê được thiết kế tốt thường sẽ thu hút được những khách hàng quen thuộc với doanh nghiệp. Sự quen thuộc là một yếu tố hấp dẫn. Là chủ doanh nghiệp, bạn có thể không cần phải trả trước tiền để quảng bá thương hiệu của mình. Tuy nhiên, bạn có thể cần phải đồng ý chi một tỷ lệ nhất định doanh số bán hàng của mình cho hoạt động tiếp thị.
Các nhượng quyền lớn thường đầu tư rất nhiều vào việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị của họ (đôi khi nhiều hơn chất lượng đồ uống của họ). Uy tín thương hiệu vững chắc sẽ giúp bạn cạnh tranh với các quán cà phê khác.
Hơn nữa, khách hàng cảm thấy “an toàn hơn” với những tên tuổi lớn. Xây dựng niềm tin với thương hiệu của bạn là một vấn đề lớn, đặc biệt là đối với các cửa hàng cà phê nhỏ độc lập. Sẽ mất thời gian để tiếp thị và củng cố thương hiệu của bạn cho đến khi mọi người bắt đầu công nhận bạn là “một cửa hàng cà phê có cà phê tuyệt vời”.
Vì vậy, nếu khách hàng mới phải lựa chọn giữa cửa hàng cà phê của bạn và một chuỗi cửa hàng, họ có thể chọn cửa hàng thứ hai vì những tên tuổi “lớn” an toàn hơn, đáng tin cậy hơn và bạn biết những gì họ mong đợi. Mọi người coi trọng sự nhất quán, ngay cả khi nó có nghĩa là tầm thường. Với ưu thế này, chắc chắn bạn vẫn còn tự hỏi là có nên mở quán cafe nhượng quyền không?
Marketing thương hiệu
Các chủ cửa hàng cà phê mới thường có thể gặp khó khăn ban đầu trong việc thu hút khách hàng mới. Chi phí marketing có thể lấy đi nhiều tiền đầu tư ngay từ sớm và rất khó để các doanh nghiệp nhỏ duy trì. Do đó, nhiều chủ cửa hàng cà phê chọn không chạy các chiến dịch tiếp thị lớn trên TV, radio hoặc trực tuyến. Trên thực tế, hầu hết các cửa hàng cà phê có rất ít nguồn lực để có bất kỳ hoạt động marketing nào.
Khi bạn trở thành một phần của bên nhượng quyền thương hiệu cà phê. Bạn có thể có một kế hoạch marketing do bên nhượng quyền của bạn cung cấp. Nói chính xác hơn, khi một công ty triển khai chiến dịch quảng cáo, bạn sẽ tự động là một phần của chiến dịch đó (Hãy nhớ rằng bạn có thể tài trợ một phần cho chiến dịch này hàng tháng hoặc hàng quý).
Nói chung, nhượng quyền thương mại chịu trách nhiệm về tất cả các chi phí marketing và quảng cáo. Nó cung cấp cho các chủ doanh nghiệp tài liệu in (như áp phích, tờ rơi, thiệp,…) cập nhật bảng menu cà phê và các nguồn cung cấp khác với hàng hóa có thương hiệu.
Như đã đề cập, nếu bạn là một bên nhận quyền, bạn sẽ có nghĩa vụ đầu tư vào marketing. Tùy thuộc vào mức độ hỗ trợ của bạn, đại diện nhượng quyền của bạn sẽ hướng dẫn bạn cách duy trì hoạt động nhất quán và sinh lời với mỗi chiến dịch marketing. Đây là ưu điểm khiến bạn không còn lo lắng về việc có nên mở quán cafe nhượng quyền không?
Các chương trình đào tạo
Nhượng quyền thương hiệu nổi tiếng với đồ uống cà phê tiêu chuẩn và dịch vụ khách hàng. Điều này chỉ có thể đạt được bằng cách đào tạo nhân viên và nhân viên pha chế phổ thông. Thông thường, các nhà nhượng quyền có các chương trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên pha chế riêng của họ. Có nghĩa là bạn không cần phải tìm kiếm nhân viên pha chế và tự đào tạo họ.
Ngay cả khi bạn tìm được nhân viên pha chế của riêng mình. Họ sẽ phải trải qua chương trình đào tạo nhân viên pha chế giống như những người khác trong nhượng quyền thương hiệu. Điều này có thể đảm bảo tính nhất quán của các sản phẩm trong toàn chuỗi. Các chương trình đào tạo là điểm nổi bật nhất khi bạn quan tâm đến vấn đề có nên mở quán cafe nhượng quyền không!
Hỗ trợ kinh doanh
Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm kinh doanh cà phê nào. Bạn thường có thể nhận được lời khuyên có giá trị từ bên nhượng quyền của mình.
Mặc dù họ sẽ không ký hợp đồng thuê của bạn , nhưng bạn có thể nhận được các đề xuất về việc xác định vị trí tốt nhất sẽ phù hợp với cửa hàng của bạn.
Họ thường yêu cầu bạn mua thiết bị pha cà phê thông qua họ và cung cấp cho bạn một cuốn sổ tay nhân viên chung. Một số đơn vị nhượng quyền có thể có nhiều địa điểm trong tầm ngắm của họ để cho bạn thuê lại địa điểm.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bên nhượng quyền sẽ tính phí bạn cho mọi thứ mà họ làm cho bạn, bao gồm cả các mức hỗ trợ bổ sung. Một khi bạn được hỗ trợ kinh doanh, bạn cần khai thác hết điều này. Nó giúp bạn không còn quan tâm đến vấn đề có nên mở quán cafe nhượng quyền không nữa.
Giảm chi phí thiết bị và cung cấp
Vì nhượng quyền thương mại thường có mối quan hệ với các nhà sản xuất thiết bị, đại diện bán hàng hoặc nhà cung cấp. Họ có thể nhận được chiết khấu mà họ chuyển cho bạn. Tất nhiên, họ sẽ cũng sẽ lấy lãi nhưng bạn cũng sở hữu được những thiết bị, nguồn nguyên liệu với giá thấp hơn trên thị trường.
Nhưng điều này có thể tốt và xấu cho bạn. Ví dụ: nếu bạn tìm thấy nhà cung cấp hàng tồn kho rẻ hơn, bạn có thể không được phép mua họ vì nhượng quyền muốn đảm bảo tính nhất quán bằng cách sử dụng cùng một máy pha cà phê espresso, máy xay, rang cà phê, loại sữa,…
Chiến lược rút lui
Đây là vấn đề nhiều người mong muốn biết khi quan tâm về việc có nên mở quán cafe nhượng quyền không. Thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu thường cung cấp cho bạn một chiến lược rút lui mà bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng. Nó có thể sẽ chứa một điều khoản về chủ đề của các tùy chọn bán lại của bạn. Một điều khoản như vậy có thể đề cập đến: khi nào, bằng cách nào và bạn có thể bán nhượng quyền cửa hàng cà phê của mình cho ai,…
Ít rủi ro hơn
Là một bên nhận quyền, về cơ bản bạn phải trả tiền cho hoạt động kinh doanh theo phương thức chìa khóa trao tay: khái niệm quán cà phê bán sẵn, cơ sở khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết và chuyên môn của những người khác. Với một kế hoạch kinh doanh quán cà phê chi tiết đã sẵn sàng trên bàn, bạn sẽ giảm nguy cơ thất bại, mất lợi nhuận hoặc thậm chí phá sản. Rủi ro luôn khiến bạn chùn bước khi tự mở quán cà phê. Nhưng cũng là yếu tố khiến bạn phân vân có nên mở quán cafe nhượng quyền không.
Tất cả các yếu tố được đề cập ở trên cho phép bạn tiếp cận chiết khấu sản phẩm, cơ sở khách hàng đã có sẵn, tiết kiệm chi phí marketing,….
Nhược điểm của việc kinh doanh cà phê nhượng quyền
Phí ban đầu cao
Doanh nghiệp nhượng quyền thường có mức phí cao. Những khoản phí nhượng quyền này thường là một phần đáng kể trong chi phí khởi động cửa hàng cà phê của bạn. Cộng dồn, chi phí có thể cao hơn đáng kể so với việc chỉ mở một quán cà phê từ đầu.
Với nhượng quyền thương hiệu quán cà phê, bạn phải trả chi phí cao cấp cho việc sử dụng và cấp phép thương hiệu. Ngoài ra, bạn sẽ trả tiền hỗ trợ trong quá trình lập kế hoạch và giai đoạn đầu của hoạt động.
Càng nhiều hỗ trợ mà nhượng quyền thương hiệu cung cấp, bạn càng trả nhiều tiền hơn. Không có gì là miễn phí với kinh doanh nhượng quyền.
Mặc dù bên nhượng quyền của bạn có thể giúp đảm bảo một thỏa thuận tốt hơn về thiết bị và hàng tồn kho tại quán cà phê của bạn. Cung cấp lời khuyên về địa điểm và hướng dẫn về việc xin tất cả các giấy phép và giấy phép cần thiết, bạn vẫn cần tiền để trả cho tất cả những điều đó.
Một số nhượng quyền có thể yêu cầu bạn phải có nhiều thiết bị hơn và không gian lớn hơn, điều này sẽ đòi hỏi nhiều đầu tư hơn. Ngoài ra, bên nhượng quyền sẽ yêu cầu bạn trả tiền cho thiết kế và bố trí quán cafe. Chi phí luôn là yếu tố khiến bạn lo lắng khi tìm hiểu là có nên mở quán cafe nhượng quyền không.
Phí bản quyền liên tục
Là một bên nhận quyền, bạn có thể được yêu cầu trả phí bản quyền. Phí bản quyền này có thể là khoảng 6% doanh thu của bạn hoặc một khoản phí cố định hàng tuần hoặc hàng tháng. Điều này khiến bạn cảm thấy khó chịu khi một bên nhượng quyền đã chiếm một tỷ lệ đáng kể trong doanh thu mà không thực sự tham gia vào các hoạt động hàng ngày. Trong một số trường hợp, một số bên nhượng quyền không cung cấp mức hỗ trợ như đã hứa. Điều này thật đáng tiếc vì các chủ doanh nghiệp thường phụ thuộc vào họ trong nhiều khía cạnh của việc kinh doanh quán cà phê.
Một số nhượng quyền thương mại phải trả thêm phí marketing và quảng cáo. Marketing doanh nghiệp là phổ biến cho tất cả các cửa hàng cà phê trong chuỗi. Nó không xem xét nhu cầu của thị trường địa phương của bạn, cơ sở khách hàng trong khu vực của bạn và xu hướng trong ngôn ngữ của bạn. Nó chỉ không được nhắm mục tiêu cụ thể vào quán cà phê của bạn. Mặc dù nó có thể thành công và đưa khách hàng đến một số quán cà phê, nhưng nó có thể không mang lại lợi ích cho tất cả các cơ sở nhượng quyền.
Bên cạnh chi phí, còn rất nhiều các yếu tố khác quyết định đến việc có nên mở quán cafe nhượng quyền không của bạn.
Tùy chọn sản phẩm hạn chế
Là một bên nhận quyền, bạn phải mua tất cả cà phê và hàng tồn kho thông qua bên nhượng quyền của bạn hoặc một trong các đối tác cung cấp của họ. Bạn có thể biết một nhà rang xay cà phê địa phương bán cà phê ngon với giá hợp lý. Nhưng bạn không thể cộng tác với anh ta vì thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu của bạn ràng buộc bạn về mặt pháp lý.
Ngoài ra, bạn có thể muốn phục vụ cà phê trong các cốc phân hủy sinh học. Nhưng một lần nữa, bạn không thể làm điều đó vì bạn phải nhận các cốc cà phê có thương hiệu từ bên nhượng quyền của mình.
Sẽ rất khó khi làm việc theo nhượng quyền thương mại nếu bạn muốn đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu.
Trong tất cả các khả năng, bạn sẽ chỉ có thể bán những đồ uống mà nhượng quyền thương mại cung cấp hoặc giấy phép và mức giá họ chấp thuận. Ngay cả khi thị trường mục tiêu của bạn không thích hoặc không đủ khả năng. bạn phải kiên định với những gì trụ sở chính nói. Bất kỳ sai lệch nào từ menu và bạn có thể bị phạt với một khoản phí khác.
Việc không phục vụ cho thị trường địa phương có thể hạn chế đáng kể lượng khách hàng đến quán cà phê và doanh thu của bạn. Sự thiếu linh hoạt sẽ khiến bạn khó đạt được lợi nhuận hơn. Ngoài việc lựa chọn sản phẩm, thì tính sáng tạo là một vấn đề quan trọng trong việc tìm hiểu có nên mở quán cafe nhượng quyền không.
Không có tự do và sáng tạo
Bên nhượng quyền yêu cầu bạn tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc và chính sách của công ty theo thỏa thuận đã ký. Điều này có nghĩa là bạn cần đặt một logo chính xác theo cách mà trụ sở chính muốn và sử dụng màu sắc chính xác. Bạn có thể cần phải hoạt động ở một địa điểm đã chọn trước mà bên nhượng quyền đồng ý.
Ngoài ra, bạn và nhân viên của bạn có thể phải mặc đồng phục và giày tiêu chuẩn. Trừ khi có quy định khác, bạn không thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thiết kế và bố trí quán cà phê. Ngay cả khi bạn có một ý tưởng tiếp thị tuyệt vời và tiếp cận với bên nhượng quyền của bạn bằng nó, cơ hội để thực hiện nó là rất ít.
Sau khi ký hợp đồng nhượng quyền thương mại, bạn có nghĩa vụ pháp lý phải tuân thủ đầy đủ các quy tắc và thủ tục của công ty. Bạn không có bất kỳ quyền tự do nào để quản lý doanh nghiệp của mình theo cách bạn muốn. Theo một cách nào đó, về cơ bản bạn đã trở thành nhân viên của người khác. Ngoại trừ bạn phải trả tiền cho đặc quyền.
Bạn và công việc kinh doanh cửa hàng cà phê của bạn sẽ luôn nằm dưới tầm tay của người nhượng quyền. Tất cả các thông tin tài chính, báo cáo lãi và lỗ phải được báo cáo cho bên nhượng quyền.
Vậy thì có nên mở quán cafe nhượng quyền không? Có lẽ là nên.
Cho thuê lại là một khía cạnh quan trọng khác mà bạn cần nhớ. Thông thường, các nhà nhượng quyền khuyên bạn thuê lại mặt bằng quán cà phê từ họ, điều này ràng buộc bạn với họ trong nhiều năm.
Các chuỗi cửa hàng cà phê thường bị chỉ trích vì thiếu dấu ấn cá nhân. Trong một số trường hợp, họ không có cá tính và sự rung cảm độc đáo đặc trưng cho các quán cà phê với thiết kế riêng biệt. Mặc dù nhiều chuỗi cửa hàng cà phê đã cố gắng tạo cảm giác địa phương, họ vẫn phải tuân theo các quy trình tiêu chuẩn của công ty.
Trải nghiệm khách hàng tiêu chuẩn bắt đầu bằng việc chào đón khách hàng với cách bài trí và nội thất giống nhau vốn sẽ trở nên nhàm chán.
Bạn muốn quán cà phê của mình được mọi người nhớ đến với những thứ mà không ai có: đây có thể là thiết kế quán cà phê của bạn, cách lựa chọn vật liệu, trang phục pha lê, trang phục của nhân viên pha chế, công thức đồ uống độc nhất, marketing cửa hàng cà phê bất thường hay một cái gì đó thực sự nổi bật trong cuộc cạnh tranh kinh doanh cafe này.
Chiến lược rút lui bất tiện
Như đã nói ở trên, rút lui là một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều nhà đầu tư quan tâm khi họ đang phân vân về việc có nên mở quán cafe nhượng quyền không. Hợp đồng nhượng quyền thương mại thường được ký từ 5 đến 10 năm. Như đã đề cập ở trên, một số nhà nhượng quyền có thể đưa ra chiến lược rút lui thoải mái khi bạn có thể dễ dàng bán quyền kinh doanh của mình. Tuy nhiên, đây có thể là ngoại lệ so với quy tắc.
Nhiều nhà nhượng quyền không muốn bạn thoát khỏi cuộc chơi một cách dễ dàng. Vì vậy họ có thể khiến việc bán quyền của bạn cho doanh nghiệp trở nên rất khó khăn. Họ đưa ra một số hạn chế về thời gian, cách thức và bán cho ai. Bán nhượng quyền thương mại của bạn có thể là một việc rất tốn kém và đầy thách thức. Bạn có thể cần phải gắn bó với công ty nhượng quyền mà bạn không thích trong nhiều năm nữa để không bị phá sản.
Có thể bị đơn phương chấm dứt hợp đồng
Sau khi hợp đồng nhượng quyền thương mại của bạn hết hạn, bạn không còn quyền hợp pháp đối với tên công ty hoặc thiện chí của công ty. Bạn bị bỏ lại mà không có thương hiệu riêng mà bạn có thể xây dựng để mở rộng kinh doanh của mình. Điều này khiến rất nhiều nhà đầu tư lo lắng và đặt câu hỏi: có nên mở quán cafe nhượng quyền không?
Tất nhiên, bạn có thể đã có được những kinh nghiệm quý báu khi điều hành một quán cà phê và có thể tự mình mở một quán cà phê khác.
Phụ thuộc vào thành công của bên nhượng quyền
Trong khi nhiều thương hiệu nhượng quyền quán cà phê thành công, một số không thể tiếp tục kinh doanh. Nếu vì một lý do nào đó, thương hiệu và thiện chí bị lung lay, doanh nghiệp của bạn có thể cảm nhận được điều đó.
Có nên mở quán cafe nhượng quyền không?
Có lẽ nên. Mua nhượng quyền cửa hàng cà phê có vẻ như là một nỗ lực đầy hứa hẹn và một khoản đầu tư thông minh vào vốn của bạn. Nhưng nó có thể là một sự tốn kém.
Nếu bạn coi trọng quyền tự do ngôn luận của bản thân, nếu bạn tin vào khái niệm quán cà phê của mình, nếu bạn muốn cung cấp một sản phẩm có lợi cho cộng đồng của mình – thì bạn nên cân nhắc việc bắt đầu mở quán cà phê của riêng mình.
Bạn có thể thành công hơn một phần nhượng quyền thương hiệu nếu bạn chuẩn bị và lên kế hoạch.
Khi mua nhượng quyền kinh doanh cà phê, bạn vẫn cần phải trải qua quá trình mở quán cà phê thực tế. Điều này bao gồm việc tìm kiếm một vị trí hoàn hảo, đăng ký hợp đồng thuê và xây dựng một quán cà phê. Nó cũng có thể bao gồm việc lập sơ đồ mặt bằng của bạn, được các sở y tế và xây dựng cấp phép, đồng thời thiết lập mối liên hệ với các nhà cung cấp và nhà cung cấp. Đào tạo nhân viên pha chế của bạn cũng sẽ là một bước quan trọng cần được hoàn thành.
Mặc dù bạn có thể nhận được một số hỗ trợ trong giai đoạn đầu, nhưng cái giá mà bạn phải trả cho nó thường có vẻ không hợp lý với hầu hết mọi người.
Nếu bạn phải làm tất cả, tại sao không làm cho chính cửa hàng của bạn và bắt đầu xây dựng thương hiệu của riêng bạn ngay từ đầu?
Khi so sánh với nhượng quyền thương hiệu, công ty khởi nghiệp quán cà phê của bạn không nên quá cao. Nếu bạn thiếu vốn, có rất nhiều ý tưởng kinh doanh quán cà phê chi phí thấp mà bạn có thể bắt đầu.
Còn nếu bạn muốn sở hữu một thương hiệu cafe nổi tiếng, bạn có đủ vốn đề đầu tư và theo đuổi đến cùng. Bạn chắc chắn sẽ không còn lo lắng xem có nên mở quán cafe nhượng quyền không!
Xem thêm: